ขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้

ขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้

ในการผลิตอาหารเสริมนั้น นอกจากจะต้องตรวจสอบในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานอาหารเสริม มาตรฐานต่าง ๆ หรือแม้แต่คุณภาพของสินค้าก็ตาม มีอีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของแบรนด์นั้นควรรู้ก็คือ ขั้นตอนการผลิตอาหารเสริม ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ส่วนที่สำคัญอะไรมากมาย เนื่องจากมันเป็นในส่วนของโรงงานรับผลิตอาหารเสริม แต่ก็ต้องควรรู้ไว้เพื่อให้รู้ว่าสินค้าของเรานั้นมีการผ่านกระบวนการผลิตอย่างไรบ้าง ซึ่งขึ้นตอนการผลิตอาหารเสริมที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้มีดังต่อไปนี้

ศึกษารายละเอียดเบื้องต้นว่าอยากมีอาหารเสริมอย่างไร

ในขั้นแรกนั้นเจ้าของแบรนด์ควรที่จะศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับอาหารเสริมที่อยากจะผลิตว่าอยากไปแบบไหน แบบไหน โดยทางเจ้าของแบรนด์อาจจะศึกษาเองจากอินเตอร์ หรือสอบถามกับทีมปรึกษาของโรงงานอาหารเสริมก็ได้ โดยเรื่องที่จะต้องศึกษามีดังต่อไปนี้

  • ประเภทสินค้าที่ต้องการเช่น อาหารเสริม, วิตามิน, ครีม, เครื่องสำอาง เป็นต้น
  • สรรพคุณ คุณประโยชน์ หน้าที่ของผลิตภัณฑ์ว่าช่วยอะไรบ้าง
  • รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเช่น เม็ด แคปซูล ผงหรือครีม โดยจะต้องดูว่ารูปแบบที่ต้องการนั้นสามารถผลิตได้ไหม หรือทางโรงงานสามารถผลิตในรูปแบบที่ต้องการได้หรือไม่
  • ตัวอย่างสินค้าใกล้เคียง ว่าทางนั้นมีอะไร แล้วเราจะทำยังไงให้แตกต่าง
  • รูปแบบบรรจุภัณฑ์ เช่นกระปุกแก้ว พลาสติก กล่องกระดาษ ถุงหรือซอง

การผลิตแต่ละชนิด

การผลิตนั้นทางโรงงานผลิตจะมีการผลิตที่แตกต่างกันโดยมีดังต่อไปนี้

  • OEM คือการรับจ้างผลิตสินคาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ตามที่เจ้าของแบรนด์ต้องการ
  • ODM คือการผลิตของโรงงานที่มีรูปแบบการพัฒนาดีไซน์ รูปแบบสินค้าได้เอง และเอาสินค้านั้นไปเสนอขายให้ลูกค้าอีกทีหนึ่ง
  • OBM การผลิตที่มีการสร้างแบรนด์ของตัวเอง ถ้าจะซื้อสินค้าก็ต้องซื้อภายใต้แบรนด์ของโรงงานเท่านั้น

รับผลิตขั้นต่ำเท่าไหร่

การผลิตขั้นต่ำนั้นเป็นสิ่งที่จะต้องทราบก่อนการผลิต เพราะการผลิตขั้นต่ำนั้นแต่ละโรงงานจะมีการกำหนดการผลิตขั้นต่ำและราคาที่แตกต่างกัน ซึ่งการผลิตขั้นต่ำนั้นจะส่งผลให้การขายในล็อตแรก ถ้าผลิตในจำนวนที่น้อยแต่ขายดีก็จะทำให้สินค้าไม่พอจำหน่าย แต่ถ้าขายไม่ดีก็จะมีสินค้าล้นสต๊อกและอาจจะเกิดการขาดทุนได้

ระยะเวลาขั้นตอนการผลิต

ระยะเวลาการผลิตนั้นเป็นเรื่องที่เจ้าของแบรนด์จะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะบ่งบอกว่าได้ว่าสินค้าของเรานั้นอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว แล้วจะเสร็จประมาณอีกกี่วัน เพื่อให้เจ้าของแบรนด์ทำการตลาด โปรโมทสินค้าเพื่อให้ทันเวลาที่สินค้าเสร็จ โดยสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการผลิตก็คือ สินค้าของเรานั้นมีกี่ขึ้นตอน แต่ละขั้นตอนใช้เวลาเท่านั้น และระยะเวลาการผลิตสินค้า 1 ตัวโดยประมาณเท่าไหร่

ดังนั้นเวลาที่จะผลิตอาหารเสริมในครั้งต่อไป เจ้าของแบรนด์ควรที่จะศึกษาข้อมูลเหล่านี้กับทางโรงงานผลิตอาหารเสริมที่จะผลิตด้วย นอกจากจะได้รับรู้ในทุกส่วนของการผลิตอาหารเสริมแล้ว ยังสามารถได้อาหารเสริมในแบบที่เจ้าของแบรนด์ต้องการประหนึ่งเป็นคนผลิตอาหารเสริมเองทุกขั้นตอน