7 วิตามินในอาหาร สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ 7 วิตามินในอาหาร สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ

7 วิตามินในอาหาร สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ

7 วิตามินในอาหาร สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ

หนุ่มสาวออฟฟิศในสมัยนี้นั้นทำงานกันหนักซะเหลือเกิน ไหนจะการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบ ไหนมลภาวะจากสิ่งแวดล้อม ไหนจะการแข่งขันในหน้าที่การงาน ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ และยังรวมไปถึงการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ โดยปัจจัยที่กล่าวมานั้นเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง และโรคต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่งเกิดมาจากร่างกายของเรานั้นขาดวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายในการทำงาน โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำวิตามินที่จะช่วยเติมเต็มแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน เพื่อปกป้องร่างกายจากการภาวะขาดวิตามิน ซึ่งจะมีวิตามินอะไรบ้างนั้นที่แฝงอยู่ในอาหารถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

7 วิตามินในอาหาร สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ

 

1.วิตามินเอ

วิตามินเอนั้นได้รับมาจากการรับประทานน้ำมันตับปลา นม ผักใบเขียว และผลไม้ ส่วนประโยชน์ของวิตามินเอนั้นคือช่วยในเรื่องการมองเห็น รักษาสุขภาพผิวหนัง บำรุงกระดูกและระบบภูมิคุ้นกัน ถ้าร่างกายขาดวิตามินเอนั้นจะแสดงอาการอักเสบ ตาแห้ง ผิวหนังแห้งและอาจจะติดเชื้อง่ายด้วย

 

2.วิตามินบี 1

ผู้ที่ขาดวิตามินบี 1 อาจเกิดอาการเป็นโรคเหน็บชา เบื่ออาหาร ไม่มีแรง ยิ่งกับสาว ๆ อาจจะส่งผลให้เกิดอาการเหนื่อยง่าย ดังนั้นควรทานอาหารจำพวกข้าวซ้อมมือ ตับ ถั่ว ไข่ มันเทศ และรำจมูกข้าว เพื่อช่วยในการบำรุงประสาท กล้ามเนื้อ และหัวใจ

 

3.วิตามินบี 2

การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอรวมกับขาดวิตามิน B2 อาจทำให้เกิดอาการปากนกกระจอก ผิวหนังแห้งและแตก ผิวไวต่อแสง โลหิตจาง และอ่อนเพลียง่าย โดยการรับวิตามินบี 2 ที่มีอยู่ในอาหารประเภทนม ไข่ ถั่วและปลา จะช่วยให้หนุ่มสาวออฟฟิศมีพลังงาน ลดอาการรุนแรงของไมเกรน เสริมสร้างผม ผิวหนัง เล็บให้แข็งแรงขึ้นด้วย

 

4.โฟลเลต

เพื่อลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความเสี่ยงของมะเร็ง ไม่ให้ร่างกายเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ริมฝีปากแตก ลุกลามไปถึงโรคเครียด และความจำเสื่อมในอนาคต ดังนั้นจึงจะต้องรับอาหารประเภทถั่ว ธัญพืช ข้าวซ้อมมือ พาสตต้า คะน้า และหน่อไม้ฝรั่งเป็นประจำ

 

5.วิตามินอี

วิตามินอีนั้นเป็นวิตามินที่สำคัญเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ ช่วยบำรุงผิว ประสาท และกล้ามเนื้อ บำรุงเม็ดเลือดแดง การไหลเวียนของเลือดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โดยวิตามินอีจะอยู่ในอาหารประเภททเนื้อสัตว์ ไข่แดง ผักใบเขียว ถั่ว นม ธัญพืชเป็นต้น

 

6.วิตามินซี

วิตามินซีนั้นมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเกิดริ้วรอยบนนผิวหนัง ลดการอักเสบของผิวหนังและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย ซึ่งวิตามินซีนั้นสามารถพบได้ในผักใบเขียว มันฝรั่ง มะเขือเทศ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

 

7.สังกะสี

ธาตุสังกะสีมีความสำคัญในการสร้างโปรตีนและคอลลาเจน ช่วยซ่อมบำรุงระบบเอนไซม์และเซลล์ต่าง ๆ ซึ่งจะพบได้ในอาหารประเภทเนื้อวัว หมู สัตว์ปีก ไข่ อาหารทะเล เนยแข็ง ถั่ว และจมูกข้าวสาลี