ครีมกันแดด จำเป็นหรือไม่แม้วันอยู่บ้าน

ครีมกันแดด จำเป็นหรือไม่แม้วันอยู่บ้าน

ปกติแล้ว การทาครีมกันแดดเป็นส่วนหนึ่งของ Skincare Routine ที่หลายคนทำก่อนออกจากบ้านไปทำงาน แต่ทุกวันนี้คนเรานั้นออกจากบ้านกันน้อย เนื่องจากหลายคนนั้นทำงานที่บ้านกัน จึงมีคำถามว่า ถ้าไม่ได้ออกไปเจอแดด เรายังจำเป็นต้องทาครีมกันแดดอยู่หรือไม่

ครีมกันแดดสำคัญอย่างไร

  • รังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet: UV) ชนิดUVA และ UVB เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดผลเสียกับผิว เกิดการสร้างอนุมูลอิสระ ความเหี่ยวย่นหย่อนคล้อย และผิวเกรียมแดด รวมไปถึงมะเร็งผิวหนัง
  • รังสี UVA สามารถส่องผ่านทะลุกระจกเข้าไปยังอาคารบ้านเรือนได้ อีกทั้งยังมีแสงสีฟ้าจากมือถือและจอคอมพิวเตอร์ ดังนั้น แม้จะอยู่ในบ้านก็ควรทาครีมกันแดดที่เหมาะสมเช่นกัน
  • ควรเลือกครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติปกป้องได้ทั้งแสง UVA และ UVB โดยสามารถสังเกตจากค่า SPF และ PA ตามลำดับ โดยควรเลือกระดับ SPF ตั้งแต่ 30 และค่า PA 3+ ขึ้นไป

การทาครีมกันแดด จำเป็นไหมเมื่ออยู่แต่ในบ้าน

หากคุณทำงานอยู่บ้านและไม่ได้ออกไปไหน หลายคนอาจสงสัยว่ายังจำเป็นต้องทาครีมกันแดดอยู่หรือไม่ บางคนอาจคิดว่าเมื่อไม่โดนแดดก็ไม่ต้องทา แต่บางคนอาจกังวลเรื่องแสง UV จากเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เช่น หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ โทรทัศน์ หรือจอคอมพิวเตอร์

ในความเป็นจริง อุปกรณ์เหล่านี้แทบไม่มีรังสี UV หรือหากมีก็อยู่ในระดับต่ำมาก ไม่มีผลเสียต่อผิว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรกังวลมากกว่าคือรังสี UVA จากแสงแดดที่เล็ดลอดเข้ามาทางหน้าต่างหรือกระจก ซึ่งกระจกใสสามารถให้แสง UVA ทะลุผ่านได้ถึง 75% และกระจกสีหรือกระจกสะท้อนแสงสามารถให้รังสี UVA ทะลุผ่านได้ถึง 25-50% (ในขณะที่รังสี UVB ไม่สามารถทะลุผ่านกระจกได้)

ดังนั้น แม้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านจะไม่ปล่อยรังสี UV ออกมา แต่เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดที่อาจทะลุผ่านหน้าต่างหรือกระจกเข้ามา ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 และ PA+++ ขึ้นไป และปิดม่าน พยายามนั่งห่างจากหน้าต่างมากที่สุด หรือใช้กระจกลามิเนตและติดฟิล์มกรองแสงเพื่อป้องกันรังสี UVA ที่อาจเข้ามาทำร้ายผิวได้

การทาครีมกันแดดที่เหมาะสม

  • หากทำงานที่บ้าน อยู่ในที่ร่มตลอด เหงื่อไม่ออก ก็อาจไม่มีความจำเป็นต้องทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมง แต่หากต้องออกไปข้างนอก อยู่กลางแดด ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมง ไม่ว่าครีมกันแดดนั้นจะมี SPF หรือ PA เท่าไหร่ก็ตาม
  • ปริมาณครีมกันแดดที่เหมาะสมต่อการทาผิวหน้า 1 ครั้ง  ควรบีบครีมกันแดดไม่น้อยกว่า 2 มิลลิกรัม หรือประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ/เหรียญ 10 บาท หากเป็นรูปแบบน้ำหรือสเปรย์ ควรใช้ในปริมาณที่มากกว่าแบบครีม
  • นอกจากใบหน้าแล้ว อย่าลืมทาครีมกันแดดบริเวณคอ ใบหู และลำตัวด้วย 
  • หากใช้ครีมกันแดดแบบ Chemical ควรทาก่อนออกไปเจอแดดอย่างน้อย 30 นาที แต่หากเป็นแบบ Physical ก็สามารถทาแล้วเจอแดดได้เลย

แหล่งที่มา : www.sanook.com