เลือก Moisturizer อย่างไรให้เหมาะกับผิว

เลือก Moisturizer อย่างไรให้เหมาะกับผิว

ทุกคนคงรู้กันดีว่า “มอยส์เจอไรเซอร์” เป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญและจำเป็นต่อการบำรุงผิว เพราะทำหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิวแห้งเสีย และปรับสมดุลความชุ่มชื้นและความมันใต้ผิว เพื่อให้ผิวอิ่มน้ำและสุขภาพดี มอยส์เจอไรเซอร์ยังช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะและสิ่งแปลกปลอมภายนอก ลดปัญหาผิวอักเสบ และสัญญาณผิวแก่ เช่น ริ้วรอย จุดด่างดำ ผิวหย่อนคล้อย และผิวขาดความชุ่มชื้นอ แต่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถใช้มอยส์เจอไรเซอร์แบบเดียวกันได้ วันนี้เราจะมาบอกกันว่าเราจะเลือกมอยส์เจอไรเซอร์อย่างไรให้เหมาะกับผิว

ประเภทของมอยส์เจอไรเซอร์

มอยส์เจอไรเซอร์มีหลากหลายประเภท แต่ละประเภทจะมีคุณสมบัติของเนื้อสัมผัส ความเข้มข้น และการซึมซาบเข้าสู่ผิวแตกต่างกันไป ซึ่งสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวของเราได้ โดยประเภทของมอยส์เจอไรเซอร์มีดังต่อไปนี้

  • มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อครีม : เนื้อสัมผัสจะมีความเข้มข้น หนาแน่นสูง ช่วยคงความชุ่มชื้นแก่ผิวได้สูงสุด ส่วนใหญ่มักมีส่วนผสมของน้ำมันเป็นหลัก ค่อยซึมซาบสู่ผิว
  • มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อโลชั่น : เนื้อสัมผัสคล้ายเนื้อครีม แต่มีความเหลวและบางเบากว่า มีส่วนผสมของน้ำมันน้อยกว่า ซึบซาบสู่ผิวได้ไว
  • มอยส์เจอไรเซอร์เนื้ออิมัลชั่น : เนื้อสัมผัสเข้มข้นแต่บางเบา มักมีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำ ซึมผิวได้ไว เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อลิควิด เนื้อน้ำนม เนื้อเอสเซนส์ที่มีความข้นมันเล็กน้อย
  • มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อเจล : เนื้อสัมผัสค่อนข้างหนาแน่น แต่บางเบา ไม่หนักผิว เพราะมีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำ ซึมผิวได้ดีและรวดเร็ว โอกาสอุดตันน้อย
  • มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อเซรั่ม : เนื้อสัมผัสเป็นของเหลว บางเบา อาจมาในรูปแบบของน้ำ น้ำมัน หรือเจลที่มีความหนืดเล็กน้อย สารบำรุงมีความเข้มข้น ซึมซาบสู่ผิวได้ไว และบำรุงผิวได้ล้ำลึก

เลือกมอยส์เจอไรเซอร์อย่างไรให้เหมาะกับผิว

  • คนผิวมัน ผิวผสม : ควรเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนประกอบของ “น้ำ” เป็นหลัก จะช่วยให้ซึมเข้าสู่ผิวได้ไว ลดความมันผิว ลดโอกาสอุดตัน เช่น เนื้อเจล เนื้อโลชั่น เนื้อเซรั่ม
  • คนผิวแห้ง : ควรเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนประกอบของ “น้ำมัน” เป็นหลัก จะช่วยลดการสูญเสียความชุ่มชื้นผิว ให้ความชุ่มชื้นสูง เติมน้ำให้ชั้นผิว ลดผิวแห้งกร้าน เช่น เนื้อครีม เนื้อโลชั่น เนื้ออิมัลชั่น
  • คนผิวเป็นสิว : ควรเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนประกอบของ “น้ำ” เป็นหลัก และควรมีส่วนผสมของสารบำรุงผิวที่ช่วยลดโอกาสเกิดสิว ลดผิวอักเสบ ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียก่อสิว และปลอบประโลมผิวให้แข็งแรง หากเลือกใช้เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ประเภทเนื้อครีม ควรเป็นครีมเนื้อบางเบา ไม่มันเกินไป และมีส่วนช่วยลดการอุดตันรูขุมขน

แหล่งที่มา : allaboutyou.co.th