4 ทริคลงรองพื้นไม่ให้เป็นคราบ

4 ทริคลงรองพื้นไม่ให้เป็นคราบ

ปัญหาลงรองพื้นแล้วเป็นคราบ เป็นปัญหาที่สาว ๆ หลายคนพบเจอ เพราะเมื่อเจอแดดเมืองไทยเข้าไป ลงรองพื้นมาแน่นแค่ไหนก็ไหลหลุดเป็นคราบ ตกร่องระหว่างวัน จากลุคสวยฉ่ำกลายเป็นผู้ประสบภัยทันที แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะปัญหานี้สามารถแก้ได้ ด้วย 4 ทริคลงรองพื้นไม่ให้เป็นคราบ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

เติมน้ำให้ผิวชุ่มชื้น

การแต่งหน้าไม่ติดอย่างเนียนสวยนั้นมักเกิดจากสภาพผิวที่ไม่พร้อม โดยเฉพาะผิวที่ขาดความชุ่มชื้น จนทำให้รองพื้นไม่ติดและเกิดเป็นคราบบนผิวหน้า ทั้งนี้ไม่ใช่แค่ผิวแห้งเท่านั้นที่ขาดน้ำ แต่ผิวมันที่ขาดน้ำก็อาจพบได้ เพราะร่างกายจะพยายามผลิตน้ำมันมาทดแทนความชื้นที่ขาดหายไป ซึ่งก็ไม่ช่วยให้เครื่องสำอางติดทน ดังนั้นการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นเป็นสิ่งสำคัญมากในการเตรียมผิวก่อนแต่งหน้า

โดยเริ่มจากเริ่มบำรุงด้วยสกินแคร์ที่เน้นให้ความชุ่มชื้น ด้วยส่วนผสมที่ฮิตแสนฮิตอย่าง กรดไฮยาลูรอนิก หรือจะเป็นกลุ่มเซราไมด์ ถัดมาจะเป็นขั้นตอนก่อนการแต่งหน้าก็ให้บำรุงด้วยสกินแคร์เนื้อบางเบา อาจจะเป็นโทนเนอร์ เซรั่ม ครีมที่เป็นเนื้อเจล ๆ จะดีกว่าครีมที่เนื้อเป็นสีขาว จะได้ไม่หนักหน้าระหว่างวันจนเกินไป

รอให้สกินแคร์ซึมลงสู่ผิว

ทริคถัดมาคือต้องใจเย็น เพราะการแต่งหน้าเหมือนการทำงานศิลปะ งานจะออกมาดีถ้าเราค่อย ๆ ลงมือทำ เช่นเดียวกับการลงสกินแคร์ทีละขั้นตอน ให้แต่ละตัวซึมลงไปก่อนค่อยลงตัวถัดไป โดยเฉพาะก่อนลงรองพื้น ควรรอให้แห้งสนิท ไม่เช่นนั้นรองพื้นจะติดไม่เรียบและเกิดคราบได้ ยิ่งถ้าเจออากาศร้อนหรือเหงื่อก็ยิ่งเป็นคราบง่าย ดังนั้นการลงสกินแคร์ที่ถูกต้องควรเริ่มจากผลิตภัณฑ์เนื้อเบาไปหนัก ลำดับคือเริ่มด้วยน้ำ โลชั่น เจล ครีม แล้วจึงลงรองพื้น แต่ถ้าตื่นสายจริง ๆ อาจใช้พัดลมตั้งโต๊ะเปิดช่วยให้สกินแคร์ซึมไวขึ้นก็ได้

หากรอจนซึมดีแล้วแต่ยังเป็นคราบ ให้ลองดูว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนเป็นสาเหตุ โดยทดสอบสลับใช้และดูว่าพอเอาตัวไหนออกแล้วหน้าหายเป็นคราบ จะได้รู้ต้นเหตุและหยุดใช้หรือเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นแทน

อุปกรณ์ลงรองพื้นก็สำคัญ

นักรบจะชนะศึกได้ก็ต้องมีอาวุธที่ดี เช่นเดียวกับการแต่งหน้า หากต้องการให้รองพื้นติดทนและเนียนสวย ก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม ใครที่ใช้มือเกลี่ยรองพื้นอยู่ อาจพบว่าฟินิชลุคดูหนาและไม่ติดทน แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ฟองน้ำแทน นอกจากรองพื้นจะเนียนเสมอและบางขึ้น ยังช่วยให้ติดทนมากขึ้นอีกด้วย วิธีการคือ นำฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ หรือฉีดสเปรย์น้ำแร่ แล้วค่อย ๆ กดฟองน้ำไปทั่วใบหน้า แทนที่จะถู เริ่มจากกลางใบหน้าแล้วค่อย ๆ ไล่ออกไปด้านนอก รอให้รองพื้นเซตตัวก่อนลงทับอีกรอบเพื่อปิดรอยดำเฉพาะจุด ไม่ต้องรีบลงทับกันเพราะจะทำให้เกิดคราบเมื่อเหงื่อออก

การเลือกฟองน้ำก็สำคัญ ฟองน้ำที่ดีไม่ควรกินรองพื้นมากเกินไป และช่วยให้รองพื้นติดผิว สำหรับคนที่ถนัดใช้แปรง ควรเลือกแปรงที่เกลี่ยรองพื้นได้เนียน ไม่เป็นรอยเส้น การลงทุนในแปรงดี ๆ ถือว่าคุ้มค่า

ล็อกให้รองพื้นไม่ไหล ไม่เป็นคราบ

นอกจากขั้นตอนใหญ่ๆ ที่บอกไปแล้ว เรายังมีทริคเล็กๆ ที่จะช่วยให้งานผิวเราดีขึ้น มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  • ไพรเมอร์ : ช่วยให้เมคอัพติดทน ไม่ไหลเป็นคราบ ใครเมคอัพหลุดง่าย ลองใช้ไพรเมอร์ดู
  • แป้ง : เซตเมคอัพด้วยแป้งช่วยดูดซับความมันและทำให้รองพื้นติดทนนานขึ้น ใช้แป้งฝุ่นโปร่งแสงหรือแป้งไม่ผสมรองพื้น ใช้พัฟกดแป้งเบา ๆ หรือแปรงเคาะแป้งก่อนปัดทั่วหน้า
  • เซตติ้งสเปรย์ : ฉีดเซตติ้งสเปรย์หลังแต่งหน้าเสร็จ ล็อกเมคอัพให้เข้าที่ ไม่ไหล ไม่เป็นคราบ และติดทนนานตลอดวัน

แหล่งที่มา : sistacafe.com