ทริคเพิ่มความมั่นใจ เมื่อเรามักคิดลบกับใบหน้าตัวเอง

ทริคเพิ่มความมั่นใจ เมื่อเรามักคิดลบกับใบหน้าตัวเอง

ถ้าให้พูดตามตรงใคร ๆ ก็อยากเป็นคนที่ดูดีกันอยู่แล้วเนอะ และถึงแม้ว่าโลกเราและสังคมจะพัฒนาไปมาก เรื่องของความสวยความงามที่เปิดกว้างมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในบางสังคมเรื่องของ Beauty Standard ก็ยังคงมีอยู่ อย่างล่าสุดก็มี โพสต์ในเอ็กซ์หรือทวิตเตอร์ ในเรื่องของความไม่มั่นใจในหน้าตาของตัวเอง จะทำยังไงถึงรักในหน้าตาตัวเองมากขึ้น ? เรามาดูบทความนี้กันดีกว่าจะเราจะทำอย่างไรให้เพิ่มมั่นใจในใบหน้าตัวเองได้กัน

พฤติกรรมแบบไหน เข้าข่ายมีความคิดลบ

ความคิดเชิงลบ อาจเป็นลักษณะเพ่งโทษผู้อื่น โดยตั้งคำถามในใจกับตนเองว่า ทำไมเขาจึงไม่ดีกับเรา ทำไมเขาต้องทำอย่างนั้น คิดแบบนี้จะเป็นการเพ่งโทษผู้อื่น ก็เพราะเราจะคิดไปเองว่าเราถูกต้อง ผู้อื่นผิด ขณะคิดไปกลับไม่โปร่งสบาย แต่อาจโกรธ เคียดแค้น ไม่พอใจ ผู้อื่นได้ บางครั้งความคิดเชิงลบ เป็นลักษณะโทษตนเอง ตำหนิตนเอง โดยตั้งคำถามว่า ทำไมต้องเป็นเรา เราไม่ดีต่าง ๆ นานา โชคชะตาไม่ปราณีเรา เราเป็นคนมีเวรมีกรรม เราเป็นคนโชคร้ายเสมอ ฯลฯ การคิดลัษณะนี้ถึงได้ว่าเป็นการทรมาน และเบียดเบียนจิตใจของตนเองให้เป็นทุกข์ ให้เศร้าหมอง ขมขื่น เจ็บปวดและกระวนกระวาย สำหรับผู้ที่วิตกกังวลจนเป็นนิสัยก็จะมีความคิดเชิงลบ แบบหวาดกลัวไปต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่กลัวกันมากนัก เช่น กลัวคนปฎิเสธ เป็นห่วงญาติจะเกิดเหตุจนเป็นทุกข์ ฯลฯ

วิธีรับมือกับความคิดลบของตัวเอง

ใช้ความคิดลบมากำจัดความกังวล

ใช้ความคิดลบเพื่อเป็นกลยุทธ์ในการจัดการความกังวลของตัวเอง ที่อยู่ตรงหน้าหรือยังไม่ได้เกิดขึ้น พอเรามีการมองหรือจินตนาการว่าเดี๋ยวเรื่องแย่ ๆ จะต้องเกิดขึ้นกับเหตุการณ์นี้แน่ ๆ เลย พอเราเห็นภาพแล้วว่าความคิดแย่ ๆ สร้างภาพอะไรกับเราขึ้นมา เราก็ดึงตรงนั้นมาวางแผนและจัดการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเลวร้ายเหล่านั้นเกิดขึ้น แค่นี้ก็จะเป็นการพลิกความคิดด้านลบของตัวเราเอง ขึ้นมาจัดการให้เราสามารถเตรียมตัวและเตรียมใจ ก่อนที่ความคิดเหล่านั้นจะเกิดขึ้น

ระบายความคิดนั้นออกมา

ในเวลาที่รู้สึกมีอะไรเข้ามากระทบจิตใจ หรือมีสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกคิดลบกับตัวเอง ลองระบายออกมาเป็นคำพูด การได้พูดหรือระบายออกมาอาจจะทำให้เราสบายใจมากขึ้น และอาจจะทำให้เราได้สำรวจตัวเองด้วย ว่าเกิดความคิดด้านลบมาได้ยังไง มีอะไรกระตุ้น พอได้รู้สาเหตุจะได้แก้ไขถูกจุด หรือได้ลองปรับเปลี่ยนความคิดนั้นให้กลายความคิดบวกขึ้นมาได้ อย่างเช่น ในตอนที่เราไม่มั่นใจในรูปร่างหน้าตา ก็ใช้ความคิดนั้นนำมาเป็นแรงบันดาลใจใจการดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย หมั่นบำรุงผิวดูแลตัวเอง ลองเปลี่ยนลุคตัดผม เสริมสวยแต่งหน้าในสไตล์ของเรา

ลองฝึกสำรวจจิตใจและยอมรับความคิดตัวเอง

ลองสำรวจความคิดของตัวเองดู ในแต่ละวันเรามีความคิด อารมณ์ และความรู้สึกต่อรูปร่างและหน้าตาของเรายังไงบ้าง และลองทบทวนดูว่าถ้ามีความคิดลบเหล่านั้นส่งผลอะไรกับเรา ส่งผลกระทบยังไงต่อจิตใจของเราบ้าง เพื่อให้เราได้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ไปจนถึงยอมรับและเข้าใจในความคิดเหล่านั้น การได้ทบทวนตัวเองอาจจะทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง และมองตัวเราเองในรูปแบบใหม่ที่สวยงามในแบบของเราก็ได้

แหล่งที่มา : sistacafe.com