เคล็ดลับผิวขาวด้วย “ว่านหางจระเข้”

มีคนหลายคนที่มองข้ามสมุนไพรไปอย่างว่านหางจะเข้ จะคิดถึงก็ต่อเมื่อโดนน้ำร้อน ผิวผุดพอง เพื่อเอามาแปะแผล ความแสบร้อนก็จะทุเลาลง ไม่แค่มีประโยชน์ช่วยลดความปวดแสบร้อนของผิว แต่ว่านหางจระเข้ก็มีประโยชน์ช่วยให้ผิวขาวใสได้ ยิ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์นิยมทำเจลว่านหางจระเข้ วันนี้จึงจะมาขอแนะนำวิธีใช้ว่านหางจระเข้กับผิวหน้า เพื่อให้ผิวหน้าขาวใสไปนานๆ

 

คุณสมบัติของว่านหางจระเข้ที่มีต่อผิว

ช่วยให้กระบวนการเกิดเมตาบอลิซึม ช่วยในการย่อยและไหลเวียนของสารอาหารเข้าสู่เซลล์ผิวให้ทำงานเป็นปกติ ลดการติดเชื้อโรคสารพิษที่จะเข้าสู่ผิวหนัง กระตุ้นให้เนื้อเยื่อของผิวที่ชำรุดเกิดการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่ ทำให้ผิวแข็งแรง ไม่เกิดริ้วรอย ลดรอยด่างดำ รอยสิว และแผลเป็นค่อยๆจางลง

 

เตรียมว่านหางจระเข้อย่างถูกต้อง

  1. ตัดว่านหางจระเข้ไปแช่ในน้ำประมาณ 10-15 นาที
  2. ใช้น้ำสะอาดผสมเกลือล้างเอายางสีเหลืองที่ติดออกให้หมด และควรเปลี่ยนน้ำล้างบ่อย เพราะถ้าล้างออกไม่หมด จะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง ทำให้มีผื่นคัน ผื่นแดง ปวดแสบปวดร้อน
  3. ปอกเปลือกออกให้หมด ให้เหลือแต่เพียงวุ้นที่อยู่ข้างใน จากนั้นล้างน้ำเพื่อความสะอาด
  4. น้ำว่านหางจระเข้มาคั้นหรือปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำใส่กล่องเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์

 

สูตรเจลว่านหางจระเข้เพื่อบำรุงหน้าใส

  • สูตรพอกหน้าสำหรับคนที่ผิวมัน

นำเจลว่านหางจระเข้ ที่เตรียมไว้เอามาพอกหน้าให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะช่วยขจัดสิ่งสกปรก ความมันส่วนเกิดบนใบหน้า รอยสิวก็จะค่อยๆจางหายไป พร้อมทั้งบำรุงผิวให้กระจ่าใสขึ้น สามารถทำได้ทุกวัน

  • สูตรพอกหน้าสำหรับคนที่ผิวแห้ง

ว่านหางจระเข้ ผสมน้ำมันมะกอก ไข่แดง แล้วคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปพอกให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะช่วยบำรุงผิวหน้าที่แห้ง ให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง ลดริ้วรอยก่อนวัยอันควร ผิวจึงสวยใสเนียน นุ่มน่าสัมผัสกว่าที่เคย

  • สูตรพอกหน้าช่วยให้ผิวกระจ่างใส

เจลว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ ดินสอพอง 1ช้อนโต๊ะ นมสด 1.5 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปพอกหน้าให้ทั่วใบหน้า ทิ้งเอาไว้ประมาณ 20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้ช่วยให้ผิวขาวเนียน ขาวกระจ่างใส ไร้ริ้วรอย ยิ่งกว่าอาบน้ำแร่แช่น้ำนม

การพอกหน้าโดยว่านหางจระเข้สด ให้ทำหลังจากทำความสะอาดผิวแล้วล้างหน้าให้สะอาด เช็คหน้าให้แห้ง แล้วบำรุงผิวด้วยเจลว่านหางจระเข้ และควรยกเว้นการทารอบๆดวงตาและรอบๆปาก ทำอย่างต่อเนื่อง 2-3 สัปดาห์ ผิวที่ได้รับการพอกหน้าจะรู้สึกได้ว่าผิวมีความชุ่มชื้น สดใส และนุ่นเนียนมากขึ้น

 

ข้อควรระวังในการใช้ว่านหางจระเข้ในการบำรุงผิว

  1. หากยังไม่มั่นใจที่จะทาผิวหน้า ควรลองใช้ทาบริเวณท้อง แขน โคนหู ไว้สักครู่ หากไม่เกิดอาการระคายเคือง คัน ผื่นแดง ถือว่าสามารถนำมาบำรุงผิวหน้าได้
  2. งดทาบริเวนที่เป็นหัวสิว หนองสิว เนื่องจากว่านหางจระเข้มีความชุ่มชื่นสูง จึงทำให้ผิวแห้งช้า สิวจึงหายากกว่าเดิม หากว่าจะใช้บำรุงควรทาหลังจากที่สิวหลุดออกไปแล้วจะดีที่สุด