7 อาหารลดบวมน้ำ บวมโซเดียม

7 อาหารลดบวมน้ำ บวมโซเดียม

อาการบวมน้ำ คือ ภาวะที่มีน้ำหรือน้ำเหลืองสะสมอยู่ภายในชั้นใต้ผิวหนังในปริมาณมากจนทำให้เกิดอาการบวม ซึ่งสามารถเกิดได้กับทุกส่วนของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า แขน ขา และฝ่ามือ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นอันตราย แต่อาการบวมน้ำก็อาจจะทำให้เรารู้สึกอึดอัด และไม่สบายตัวได้ ดังนั้นเราหาลดบวมกันดีกว่า โดยนอจากการออกกำลังกายแล้ว การกินอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน วันนี้เราเลยรวบรวม 7 อาหารที่ช่วยลดบวมน้ำ บวมโซเดียมมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

มะเขือเทศ

นอกจากจะทำให้ผิวสวยแล้ว การรับประทานมะเขือเทศเป็นประจำยังช่วยลดอาการบวมน้ำได้อีกด้วย เพราะมะเขือเทศจัดเป็นผลไม้ที่มีน้ำมากและไฟเบอร์สูง จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น และยังมีส่วนช่วยในการขับน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี แถมยังมีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดอาการท้องอืดได้โดยการลดระดับโซเดียมในร่างกายอีกด้วย

กล้วยหอม

กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมและไฟเบอร์สูง ซึ่งมีคุณสมบัติในการขับโซเดียมส่วนเกินในร่างกาย อีกทั้งยังอุดมด้วยวิตามินบี 1 และบี 2 ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการเผาผลาญน้ำตาลและไขมันในร่างกาย เพราะฉะนั้นการรับประทานกล้วยหอมจึงช่วยลดอาการบวมน้ำ และตัวบวมโซเดียมได้เป็นอย่างดีเลย

แตงกวา

แตงกวามีส่วนประกอบของน้ำมากกว่า 95% จึงถูกจัดให้เป็นอาหารช่วยขับสารตกค้างและสารพิษในร่างกาย พร้อมมีสารโพลีฟีนอลที่มีคุณสมบัติช่วยในการขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย ลดอาการบวม และยังช่วยปรับสมดุลน้ำในร่างกายอีกด้วย

แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์สูง แถมยังมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 90 จึงมีส่วนช่วยในการขับถ่ายและยังช่วยขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย ปรับสมดุลแร่ธาตุต่าง ๆ ในร่างกายให้คงที่

อะโวคาโด

สำหรับอะโวคาโดจัดเป็น Superfood ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายรอบด้าน โดยเป็นแหล่งไขมันดีและมีปริมาณไฟเบอร์สูง ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดอาการบวมน้ำ โดยการขับโซเดียมให้ออกมากับน้ำในร่างกายนั่นเอง

สับปะรด

นอกจากจะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และเอนไซม์ช่วยย่อยเหมาะสำหรับรับประทานช่วงไดเอทแล้ว สับปะรดยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ และขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย จึงเป็นผลไม้ที่ช่วยลดอาการบวมน้ำได้นั่นเอง

หน่อไม้ฝรั่ง

ปิดท้ายด้วยอาหารลดบวมโซเดียมอย่าง หน่อไม้ฝรั่ง ที่มีกรดอะมิโนแอสพาราจีน มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับน้ำส่วนเกิน และขับโซเดียมออกจากร่างกาย เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันอาการบวมน้ำและตัวบวมโซเดียมได้เป็นอย่างดี

แหล่งที่มา : www.cosmenet.in.th