รู้ไว้ซะ 10 พฤติกรรมที่ทำให้อ้วน

พฤติกรรมที่ใครหลายคุ้นเคยและทำเป็นประจำ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้อ้วน หากมีหลายๆข้อที่สาคนไหนกำลังทำอยู่ ก็ลองพิจารณาแล้วปรับปรุงแก้ไข จะช่วยให้ลกน้ำหนักได้ ช่วยให้สาวๆห่างไกลจากความอ้วนได้แน่นนอน

  1. ไม่ทานอาหารมื้อเช้า

มื้อเช้าเป็นมื้อแรกที่สำคัญมาก เพราะว่าร่างกานต้องใช้อาหารในมื้อนี้ไปเพื่อพัฒนาสมอง และเพื่อให้พลังงานในการเรียน ทำงาน เป็นต้น คนที่ไม่ทานมื้อเช้า มักจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงาน การเรียนลดลง หงุดหงิดง่าย และที่สำคัญคือทำให้อ้วนได้ง่ายอีกด้วย เนื่องจาก สาวๆหลายคนเข้าใจผิดว่า การงดอาหารเช้าช่วยลดน้ำหนักได้ แต่รู้หรือไม่ว่า การไม่ทานอาหารเช้า อาจจะทำให้ร่างกายหิวมาก และลืมตัวทานเอยะในมื้อถัดไป อย่างมท้อเที่ยงและมื้อเย็น ซึ่ง 2 มื้อนี้ ร่างกายไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานมากเท่าไร การทานมื้อเที่ยงและมื้อเย็นมากเกินไป ทำให้เกิดการสะสมของไขมันส่วนเกิน และทำให้อ้วนได้ง่าย ดังนั้นก็อย่าลืมทานมื้อเช้ากันด้วยละ

  1. ทานอาหารแบบไม่คำนวรแคลอรี

การคำนวณแคลอรีในการทานอาหาร ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากหากสาวๆ กำลังอยากลดน้ำหนัก หรือกำลังอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักให้หุ่นสวยคงที่ สามารถใช้วิธีการเลือกทานอาหารแบบคำนวณแคลอรีเป็นตัวช่วยได้ เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหาร 5 หมู่ ได้ประโยชน์เต็มที่ แต่แคลอรีน้อย ซึ่งตอนนี้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารแต่ละนิดให้สาวๆ สามารถค้นหาข้อมูลตามเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อคำนวณปริมาณการทานได้

  1. ทานอาหารเร็วเกินไป

การกินข้าวที่เร็ว แทบจะไม่เสียเวลาเคี้ยว หรือเคี้ยวไม่ละเอียด จะทำให้ไม่รู้สึกอิ่ม เสี่ยงที่จะทานมากเกินกว่าปริมาณที่ต้องการ เพราะการกินข้าวเร็วเพาะยังไม่ทันรู้ถึงความรู้สึกอิ่ม จึงคิดว่ายังรับอาหารได้อีก ดั้งนั้นควรทานแบบค่อยๆกิน จะทำให้อิ่มเร็ว และได้ปริมาณอาหารที่เหมาะสมกับความหิว แถมยังได้รับรู้ถึงรสชาติอาหารได้ดีอีกด้วย

  1. ดูโทรทัศน์ไป กินไป

นี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้อ้วน เวลาดูทีวีหรือดูหนัง ถ้าจะให้สนุกต้อง โค๊กกับมันฝรั่งทอดหรือไม่ก็ป๊อบคอร์น 1 ถัง จะได้ความสนุกสนานเพียบพร้อม แต่ทราบหรือไม่ว่าของพวกนี้ ต่างก็มีแคลอรีสูง ปาเข้าไปไม่ต่ำกว่า 500-700 แคลอรี นี้แค่ของว่างนะ แล้วถ้ากินอาหารหลักอีกล่ะ ของพวกนี้เรียกว่า กินแล้วเบรกไม่อยู่ กินแล้วไม่ค่อยคำนึงเพราะกินไปเรื่อยๆ ถ้าหมดก็ไปเอาใหม่ ลองเปลี่ยนใหม่ดูบ้างไหม ดูหนังดูทีวี เปลี่ยนกินผลไม้ไป เป็นการดูทีวีเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มก็ลองเปลี่ยนมาเป็นน้ำเปล่าจะดีที่สุด

  1. มีนิสัยเสียดายของ

หลายคนก็ได้รับการสอนมาว่ากินข้าวจะต้องกินให้หมดจานอย่างเหลือทิ้งไว้ แม้จะอิ่มแล้วก็ตามก็ต้องกินให้หมดข้อนี้เถียงไม่ได้ว่าควรทำ แต่สิ่งที่ควรทำมากกว่าคือการกะปริมารอาหารให้เหมาะสม เมื่อเป็นคนที่ขี้เสียดาย ก็ต้องตัดใจไม่ชื้อ หรือซื้อแต่พอกิน จะได้ทานไม่มากเกินไป แถมยังประหยัดเงินอีกต่างหาก

  1. เครียดแล้วกิน

การระบายความเครียดด้วยการกินนั้นอาจส่งผลร้ายแรงถึงขนาดเป็นโรคทางจิต และทำให้เสพติดการบำบัดความเครียดด้วยการกิน เช่น ชาวต่างชาติไซต์ยักษ์ในต่างประเทศหลายคน ดังนั้นเมื่อเกิดความเครียดก็ลองหากิจกรรมอื่นๆทำ ออกไปเดินเล่นในส่วน ออกกังกาย หรือพูดคุยกับคนรอบข้าง หรือถ้าอยากทานมากก็ให้เลือกทานผัด หรือผลไม้แทนอาหารที่ให้พลังงานสูงๆจะดีกว่า

  1. กินอาหารคาว ต้องตามด้วยของหวาน

เมื่อทานอาหารคาวแล้วจะต้องมีของหวานมาล้างปาก เพื่อให้ครบสูตรความฟิน หรือการไปทานตามร้านเค้ก ขนมหวานอินเทรนทั้งหลาย นานๆไปทีก็ไม่เป็นไร หรือถ้าสาวๆดูแลสุขภาพร่างกายดี ก็ไม่ว่า แต่ถ้ากินแบบนี้อย่างต่อเนื่องหรือเป็นนิสัยการกินไปแล้วล่ะก็ ลองเปลี่ยนของหวานเป็นผลไม้ดีกว่า แอปเปิ้ล ฝรั่ง แตงโม หรือผลไม้ที่หวานน้อยได้

  1. ชอบกินมื้อดึก

บางคนที่กำลังเรียนอยู่ ต้องทำการบ้าน รายงานหรืออ่านหนังสือจนดึก และมักจะมีอาหารตุนไว้สำหรับมื้อดึกเสมอ อย่างขนมขบเคี้ยว ไส้กรอก ผลที่ตามมาก็คือ อ้วนขึ้นเร็วมาก เพราะเวลากลางคืนร่างกายของเราไม่ค่อยได้ใช้พลังงาน ถ้าเราทานอาหารในช่วงกลางคืน ร่างกายก็ไม่มีโอกาสได้เผาผลาญ สิ่งที่กินเข้าไปก็จะกลายเป็นไขมันสะสมอยู่ในร่างกายของเราแทน ถ้าหากหิวเวลากลางคืนแนะนำ ดื่มน้ำเปล่า หรือกล้วยแทน จะได้บรรเทาความหิวได้ และไม่ทำให้อ้วนด้วย

  1. ดื่มน้ำน้อย

การดื่มน้ำให้เพียงพอจำเป็นต่อการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย การดื่มน้ำเป็นการช่วยขับของเสียต่างๆ ออกจากร่างกาย นอกจากนี้การดื่มน้ำยังช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง สดใส มีการทดลองว่าคนที่ดื่มน้ำ 2 แก้วก่อนทานอาหารจะช่วยให้ความอยากอาหารลดลงได้ถึง 30% และทำให้ทานอาหารได้น้อย สาวๆที่ต้องการลกน้ำหนัก ดังนั้นสาวๆคนไหนที่ไม่ค่อยได้ดื่มน้ำ ควรปรับพฤติกรรม

  1. ไม่ออกกำลังกาย

ข้อนี้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้อ้วนแบบไม่รู้ตัว หลายคนไม่ชอบออกกำลังกาย เพราะมักจะอ้างว่าไม่มีเวลา แต่การออกกำลังกายจริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนสก็ได้ อาจจะทำงานบ้าน หรือออกกำลังกายง่ายๆ เช่น ยื่นแก่วงแขนหน้าทีวี เต้นแอโรบิค หรือท่าออกกำลังที่สามารถทำตามและหาดุได้จากอินเตอร์เน็ต แค่นี้ก็สามารถเบิร์นไขมันที่สะสมตามร่างกายได้แล้ว